รายการแนะนำ

คนดีของสังคม


          อายุเป็นเพียงตัวเลข “ครูทองล้อม” แม่พิมพ์วัย 84 ปี ยืนหยัดสอนมายาวนานกว่า 60 ปี เผยวันครู-วันเกิด-ปีใหม่บรรดาลูกศิษย์พากันมาเยี่ยมที่บ้าน ครูชรายิ้มแย้มอย่างมีความสุขใจ

          เรื่องของคุณครูท่านหนึ่งเป็นผู้หญิงชื่อว่า “ครูทองล้อม ดีแท้” แม่พิมพ์ของชาติอายุ 84 ปี ท่านเป็นครูที่มีจรรยาบรรณ รักในอาชีพ รักในความเป็นครู ที่สำคัญท่านรักลูกศิษย์มากๆ อยากใส่ความรู้ที่ตัวเองมีอยู่ทั้งหมดให้กับนักเรียนทุกคน

          เกริ่นนำหลายคนมีคำถามในใจ..อายุมากขนาดนี้ยังสอนไหวเหรอ –สอนวิชาอะไร-โรงเรียนไหนจ้างมาสอน ลองไปฟังเรื่องราวของแม่พิมพ์ชรา ผู้ที่ยืนหยัดสู้กับกาลเวลาอย่างทระนง ...ท่านคิดเสมอว่า “หากจะทำงานอะไรก็ตามจงทำอย่างมีความสุข”

          “ครูทองล้อม” เล่าว่า หลังจากเรียนจบชั้น มศ.3 แล้วไม่ได้เรียนต่อ เนื่องจากทางบ้านขาดทุนทรัพย์ จึงไปเป็นครูสอนนักเรียนอยู่ที่โรงเรียนมัธยมสุวรรณวิทยา หรือปัจจุบันคือโรงเรียนวัดศาลาดิน ต.ม่วงเตี้ย อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ต่อมามีโอกาสศึกษาต่อกระทั่งสอบบรรจุเป็นครูรับราชการอยู่ที่โรงเรียนวัดศาลาดินจนเกษียณ จากนั้นก็มาเป็นครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ที่โรงเรียนสนิทวิทยา จ.อ่างทอง จนถึงปัจจุบัน

          “ฉันเป็นครูให้ความรู้กับลูกศิษย์มาตั้งแต่อายุ 17 ปี เป็นครูคนแรก ๆ ที่นำความรู้วิชาเรียนมาประยุกต์ประกอบเพลงสอนให้ลูกศิษย์ ทำมานานกว่า 60 ปี มีคติว่าต้องเอาใจใส่เด็กเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเด็กก็คือเด็ก สมัยตอนเป็นนักเรียนอยากเป็นครูมาก ๆ แต่ทางบ้านไม่สนับสนุนอยากให้ทำอาชีพอื่น จำได้ว่าครูที่สอนฉันต้องมาคุยกับผู้ปกครองอธิบายว่าเด็กอยากเป็นครูควรสนับสนุน เพราะเขามีความตั้งใจจริง สุดท้ายก็ได้มาเป็นครูจริงๆ ชีวิตคนเป็นครูเมื่อสอนแล้วก็อยากให้เด็กได้รับความรู้กลับไปจริง ๆ ไม่ต้องการอะไรนอกเหนือไปกว่านี้แล้ว ทุกวันนี้หน้าเทศกาลปีใหม่ วันครู วันเกิด ลูกศิษย์จะมาเยี่ยมที่บ้านประจำ มีความสุขมากมันคือแรงกระตุ้น ทำให้อยากสอน และต้องสอนแบบสนุก เลขเป็นวิชาที่เด็กเบื่อ ไม่อยากคิด ไม่อยากเรียนเราต้องหาวิธี เด็กชอบร้องเพลงจำเพลงได้แม่นมาก เลยเกิดไอเดียเอาบทเรียนมาแต่งสั้น ๆใส่ทำนองเพลงเข้าไป ผลปรากฏว่าเด็กชอบ-สนุกจำได้ดี และยังมีการเล่นเกมให้รางวัล ทั้งหมดมันจะเกิดความผูกพันระหว่างครูกับเด็ก มีความสุขเมื่อได้ทำหน้าที่สอนเด็กๆ”

          “อาจารย์นวลเนตร กวยาวงศ์”ผู้อำนวยการโรงเรียนสนิทวิทยา บอกว่า “พูดถึงอาจารย์ทองล้อมท่านสอนหนังสือมาตั้งแต่สมัยคุณแม่ของฉันเป็น ผอ.โรงเรียนสนิทวิทยา ท่านสอนอยู่โรงเรียนตรงกันข้ามกับโรงเรียนสนิทวิทยา เมื่อเกษียณคุณแม่เสียดายความรู้เลยชักชวนให้มาสอนคณิตศาสตร์ที่โรงเรียน ท่านไม่เคยเรียกร้องค่าตอบแทนทำเพื่อเด็กจริง ๆ โดยทางโรงเรียนให้สินน้ำใจกับท่านไม่มาก ปัจจุบันครูทองล้อมอายุ 84 ปี แม้จะอายุมากแต่ความรับผิดชอบไม่ได้ลดลงไปเลย ยังเบิกบานสนุกกับการสอน แถมมีทักษะในการสอน เอาเพลงมาประยุกต์ในการสอน เป็นผู้เชี่ยวชาญมาก ส่งผลให้ผลการเรียนเด็กได้คะแนนโอเน็ตไม่ต่ำกว่า 80 คะแนน บางปีได้ 100 คะแนนเต็ม สร้างความยินดีให้กับทางโรงเรียนมาก อีกทั้งยังปลูกฝังเรื่องสร้างเด็กให้เป็นคนดีแล้วความเก่งจะตามมา ถือเป็นครูตัวอย่าง ครูต้นแบบ อายุไม่ได้ทำให้ความเป็นครูทดถ้อย สมเป็นปูชนียบุคคลโดยแท้จริง”

          อายุขนาดนี้แต่ความจำ ความคิดสร้างสรรค์ และที่สำคัญความรับผิดชอบ-จรรยาบรรณความเป็นครูยังไม่เลือนหายไปจากตัวเองเลยแม้แต่น้อย...สุดยอดครับคุณครู ...ทราบว่าลูกศิษย์ที่ผ่านการเรียนกับครูล้อมมีมากกว่า 1 หมื่นคน...ทุกคนล้วนรัก และศรัทธาในตัวแม่พิมพ์คนนี้มาก ๆ ...ท่านจะยิ้มอย่างมีความสุขมาก ๆ เมื่อได้เจอหน้าลูกศิษย์ที่เคยสั่งสอนมากลับมาเยี่ยมที่บ้าน...มันคือความสุขอย่างแท้จริง มีเงินก็หาซื้อไม่ได้.

























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved