ข่าวการศึกษา

เตรียมเดินสายถกกฎหมายการศึกษาฉบับใหม่


    

คณะกรรมการอิสระฯ เตรียมสัญจร 4 ภูมิภาค รับฟังแนวทางพัฒนาการศึกษาตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พร้อมเปิดเว็บไซต์แสดงความคิดเห็นการจัดตั้งกองทุนการศึกษา

ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อปฎิรูปการศึกษา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการอิสระฯ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาประเด็นการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.. ซึ่งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศึกษาแนวทางการจัดทำร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ได้เสนอกรอบแนวคิดโดยวิเคราะห์องค์ประกอบ ทบทวนและบูรณการหลักการจัดกลุ่มมาตราต่างๆให้สอดคล้องตามกรอบแนวคิดที่จะต้องปรับแก้กฎหมายการศึกษาทั้งระบบ เพื่อเป็นเครื่องมือในการดำเนินงานปฎิรูปการศึกษาให้เป็นรูปธรรม รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนการศึกษา ตามรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยคณะกรรมการอิสระฯจะเปิดรับฟังความคิดเห็นในหลายประเด็น อาทิ เด็กและเยาวชนกลุ่มใดควรได้รับการช่วยเหลือจากกองทุน จะช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายนั้นได้อย่างไร เงินสนับสนุนควรมาจากที่ไหน และคาดหวังผลการดำเนินงานกองทุนภายใน 10 ปีเป็นอย่างไร เป็นต้น ผ่านทางเว็บไซต์ www.onec.go.th และเฟสบุ๊กแฟนเพจ thai.education.revolution พร้อมทั้งลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวใน 4 ภูมิภาคด้วย ซึ่งจะเริ่มแห่งแรกวันที่ 21 ส.ค.60 จังหวัดสุรินทร์

ศ.นพ.จรัส กล่าวต่อไปว่า  นอกจากนี้ที่ประชุมยังเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปโครงสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา โดยจะนำเสนอประเด็นการรับฟังความคิดเห็น คือ การแยกระบบการศึกษาไทยออกเป็น 3 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายนโยบาย ฝ่ายกำกับ และฝ่ายปฎิบัติ เพื่อให้เกิดความอิสระในการบริหารจัดการระบบการศึกษา โดยหวังกระจายอำนาจและการถ่วงดุลให้เกิดประโยชน์ต่อการปฎิรูปการศึกษาในอนาคต อย่างไรก็ตามในวันที่ 16 ส.ค.นี้ คณะกรรมการอิสระฯ จะจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นเรื่องแนวทางพัฒนาการศึกษาตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งคณะอนุกรรมการทั้ง 5 คณะจะนำเสนอความก้าวหน้าในประเด็นกองทุน โครงสร้าง เด็กเล็ก การจัดการเรียนการสอน และครู ...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved