ข่าวการศึกษา

กฤตชัยสั่งทบทวนยุบครูสอนเด็กเร่ร่อน


    

          ส่งหนังสือถึงกศน.จังหวัด ห้ามยุบตำแหน่งครูสอนเด็กเร่ร่อน ชี้มีความจำเป็น กศน.ต้องทำหน้าที่เก็บตกเด็กทุกกลุ่ม ทอดทิ้งไม่ได้

          นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) กล่าวถึงกรณีที่ มีกระแสข่าว กศน.จังหวัดกำลังทยอยยุบตำแหน่งครูสอนเด็กเร่ร่อน เพื่อเปลี่ยนไปเป็นครูศูนย์การเรียนชุมชน(ศรช.) ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายปกติจนทำให้ครูสอนเด็กเร่ร่อนขาดขวัญกำลังใจในการทำงานว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบรายละเอียดว่ามีจังหวัดไหนบ้าง  แต่เบื้องต้นจะทำหนังสือไปยังสำนักงานกศน. จังหวัดที่ จัดการศึกษาสำหรับกลุ่มผู้ด้อยโอกาสโดยเฉพาะเด็กเร่ร่อน เด็กแว้น คนไร้บ้าน เพื่อให้ทบทวนการเปลี่ยนสถานะของครูที่สอนเด็กกลุ่มนี้ เนื่องจากเด็กกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเป้าหมายพิเศษที่ต้องได้รับการดูแลเฉพาะ ต้องมีครูเฉพาะ เพราะเด็กกลุ่มที่ไม่อยู่กับที่ดังนั้นครูก็ต้องติดตามเคลื่อนที่ติดตามเด็กด้วย

          "กศน. มีบทบาทสำคัญในการเก็บตกเด็กกลุ่มเป้าหมาย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เพราะฉะนั้นจะยุบตำแหน่งครูสอนเด็กเร่ร่อนไม่ได้ ที่สำคัญยังเป็นการสนองนโยบายนายกรัฐมนตรีที่มอบหมาย ให้ กศน.เร่งดำเนินการจัดการศึกษาให้แก่ประชาชนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึงให้มากที่สุด เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ดังนั้น หาก กศน.ปรับเปลี่ยนบทบาทภารกิจของครูสอนเด็กเร่ร่อน อาจทำให้ในอนาคตภารกิจการดูแลเด็กเร่ร่อน เด็กด้อยโอกาสถูกกลืนไปได้ ซึ่งจะเป็นการสวนทางกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี"เลขาธิการ กศน. กล่าวและว่า สำนักงาน กศน. จะต้องทบทวนบทบาทภารกิจของครูกลุ่มเป้าหมายพิเศษ รวมถึงกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าไปดูแล และเรื่องของสวัสดิการสำหรับครู เพื่อให้ครูมีความมั่นคงในอาชีพและสามารถจัดกิจกรรมให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย  อย่างไรก็ตามเท่าที่ได้สัมผัสกับครูกลุ่มเป้าหมายพิเศษ โดยเฉพาะครูที่สอนเด็กเร่ร่อนทุกคนมีความตั้งใจ ทุ่มเท และต้องการทำงานดูแลเด็กกลุ่มนี้เป็นการเฉพาะ ดังนั้นหากจังหวัดใดมีการปรับเปลี่ยนบทบาทครูสอนเด็กเร่ร่อนไปแล้ว ก็ให้ทบทวนและจัดให้กลับมาเหมือนเดิม...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved