ข่าวการศึกษา

ศธ.เดินหน้าโครงการห้องเรียนดนตรี


    

          รมว.ศึกษาธิการ เผย นายกฯชมโครงการห้องเรียนกีฬา แนะให้ขยายทำโครงการห้องเรียนดนตรี หวังส่งเสริมความสามารถเด็กที่มีความสามารถพิเศษให้มากขึ้น...

          นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้แจ้งข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเรื่องโครงการห้องเรียนกีฬา ซึ่งนายกรัฐมนตรีชื่นชมว่าโครงการนี้มีการดำเนินการดีเยี่ยม และประสบความสำเร็จ เพราะสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนมีทักษะความเป็นเลิศด้านกีฬา จึงอยากให้มีการขยายโครงการลักษณะแบบนี้ในกลุ่มดนตรีด้วย โดยศธ.จะมีการขยายทำโครงการห้องเรียนดนตรีขึ้นใช้รูปแบบการดำเนินการเหมือนกับโครงการห้องเรียนกีฬา ส่วนจะดำเนินการแบบใดนั้นต้องหารือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก่อน เพราะอาจจะต้องทำความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพราะมหาวิทยาลัยบางแห่งมีวิทยาลัยสังกัดด้านดนตรี ก็อาจจะให้เข้ามาเป็นพี่เลี้ยงให้ ซึ่งจะมีการหารือร่วมกันเพื่อจัดทำโครงการห้องเรียนดนตรีอีกครั้งในเร็วๆนี้ เพราะต้องการให้เริ่มโครงการห้องเรียนดนตรีในปีการศึกษานี้ทันที เพื่อส่งเสริมเด็กที่มีความสามารถพิเศษให้มากขึ้น

          รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า  นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้ขอให้ทุกกระทรวงช่วยดำเนินการโครงการไทยนิยมอย่างยั่งยืน ที่มีกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพ โดย ศธ.จะเข้าร่วมโครงการนี้ด้วยเพื่อช่วยกันขับเคลื่อน  ซึ่งในส่วนของ ศธ.ได้มอบหมายให้ ปลัด ศธ.ดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อจะได้วางแผนการดำเนินงานร่วมกับกระทรวงอื่นๆ ซึ่งเราจะลงไปช่วยดูร่วมกับกระทรวงมหาดไทยในการลงทะเบียนความยากจน เพื่อจะได้รับทราบข้อมูลของแต่ละกระทรวง และกลับมาจัดทำแผนในการพัฒนาต่อไป รวมถึงจะปลูกฝังเด็กและเยาวชนให้เข้าถึงโครงการนี้จะได้นำไปถ่ายทอดให้แก่ผู้ปกครองได้เข้าใจว่ารัฐบาลดำเนินโครงการไทยนิยมอย่างไรบ้าง ขณะเดียวกันในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนยังได้หารือกับ รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ขอโอนย้ายท้องฟ้าลอง และ อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่อยู่ในสังกัด ศธ.ไปอยู่กระทรวงวิทย์ฯ  โดยบุคลากรจะอยู่กับใครเรายังไม่ตกลงในตรงนี้ ส่วนตัวต้องดูข้อกฎหมายก่อนหากโอนย้ายก็จะให้โอนย้ายไปทั้งหมดเลย เพื่อให้การสนับสนุนดูแลสองหน่วยงานนี้ เพราะมีบุคลกรที่มีความเชี่ยวชาญมากกว่า

























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved