ข่าวการศึกษา

สมศ.แนะต้นสังกัดทำมาตรฐานกลางให้รร.


    

          รศ.ดร.ณมน จีรังสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา หรือ สมศ. เปิดเผยว่า การประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษารอบ 4 ของ สมศ.จะเน้นการประเมินคุณภาพที่สะท้อนผลการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา โดยเปิดโอกาสให้สถานศึกษาออกแบบและจัดทำมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในเอง เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการใช้มาตรฐานเดียวประเมินทุกสถานศึกษาทั่วประเทศ ดังนั้นสถานศึกษาทุกแห่งต้องมีความเข้าใจในบริบทสถานศึกษาของตนเอง เพื่อจะได้สามารถออกแบบมาตรฐานของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพจริงตามบริบท ซึ่งต้องอยู่ภายใต้มาตรฐานการศึกษาชาติด้วย

          รศ.ดร.ณมน กล่าวต่อไปว่า สำหรับหน่วยงานต้นสังกัดทุกระดับการศึกษาควรจะต้องออกแบบมาตรฐานกลางที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาชาติ และมาตรฐานการศึกษาของแต่ละระดับ เพื่อให้สถานศึกษาใช้เป็นแนวทางในการกำหนดมาตรฐานของสถานศึกษาตามบริบทของตนเอง เพราะเชื่อว่าสถานศึกษาที่สามารถออกแบบมาตรฐานการจัดการศึกษาของตนเองได้มีจำนวนไม่มาก นอกจากนี้สถานศึกษาอีกจำนวนหนึ่งอาจมีข้อจำกัดด้านบุคลากร เวลา ภารกิจต่าง ๆ ทำให้ไม่สามารถออกแบบและพัฒนามาตรฐานของสถานศึกษาตามบริบทของตนเองได้ ซึ่งจะทำให้ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ไม่เกิดประโยชน์และไม่สามารถพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาได้อย่างแท้จริง

          “ ผลการประเมินภายนอกจะเกิดประโยชน์และส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาได้จริง สถานศึกษาควรจะต้องออกแบบมาตรฐานของสถานศึกษาด้วยตนเอง และเมื่อผลการประเมินตนเองถูกต้องตามตามสภาพจริงของบริบทและมีความเป็นตัวตน ผลนั้นก็จะมีความน่าเชื่อถือ และได้ข้อเสนอแนะจากสมศ.ที่เป็นประโยชน์ต่อไป ”รศ.ดร.ณมน กล่าว...


























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved