ข่าวการศึกษา

สร้างภูมิคุ้มกันสกัดยาเสพติดลงลึกถึงปฐมวัย


    

          บอร์ดพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ สั่งหน่วยงานพัฒนาเด็ก – หน่วยงานป้องกัน ร่วมวางรากฐานสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันยาเสพติดในเด็กปฐมวัย

          ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ที่มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน  เมื่อเร็วๆนี้  ที่ประชุมได้พิจารณาข้อเสนอแนวทางการดำเนินงานสร้างภูมิคุ้มกันในเด็กปฐมวัย เพื่อป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด  ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กระทรวงยุติธรรม ได้เสนอให้หน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการ  กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกรุงเทพมหานคร  ไปเสริมโดยวางรากฐานสร้างภุมิคุ้มกัน โดยใช้เครื่องมือการสอนหรือกิจกรรมที่เหมาะสม ผ่านกลไกครูผู้สอนและผู้ดูแลเด็กในโรงเรียนอนุบาล และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ให้กระทรวงสาธารณสุข ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการพัฒนาทักษะสมองเพื่อการบริหารจัดการชีวิต หรือ อีเอฟ คือ การสอนให้เด็กรู้จักยับยั้งชั่งใจ  รู้จักรอ มีความคิดเป็นของตนเอง ควบคู่กับการพัฒนาด้านสุขภาวะอื่น เพื่อเพื่อแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเบี่ยงเบนในระยะยาว เช่น เหล้า บุหรี่ เป็นต้น และให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ร่วมส่งเสริมและสนับสนุนด้วย

          “ พล.อ.อ.ประจิน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาประสานและบูรณาการการทำงานร่วมกัน โดยต้องหาจุดเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานที่พัฒนาเด็ก และหน่วยงานป้องกัน ซึ่งจะทำให้การทำงานเป็นไปด้วยดี เพราะทุกฝ่ายต่างก็ห่วงเรื่องภัยสังคม ภัยยาเสพติด ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญมองว่าช่วงปฐมวัยเป็นช่วงที่สำคัญที่สุด การปลูกฝังเรื่องการคิด การยับยั้งชั่งใจ ซึ่งจะป้องกันได้ทุกเรื่องไม่เฉพาะปัญหายาเสพติดเท่านั้น” เลขาธิการ สกศ.กล่าวและว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยมีความเห็นเพิ่มเติม ให้เขียนชัดเจนเรื่องหน้าที่ของครอบครัว เรื่องการดูแลเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ อาทิ เด็กพิการ ด้อยโอกาส เป็นต้น  และเรื่องการเชื่อมข้อมูลของเด็กปฐมวัย ไว้ในพ.ร.บ.ฉบับนี้ด้วย เนื่องจากมีหลายหน่วยงานที่ดูแลเด็กปฐมวัย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved