ข่าวการศึกษา

ถก ปรับโครงสร้าง กศน.


    

          คณะทำงานศึกษาปรับบทบาท กศน. ถก วางแผนเพิ่มบทบาทศูนย์การเรียนรู้ชุมชน และการประสานความร่วมมือกับการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในการใช้ประโยชน์ร่วมกัน ในร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับใหม่

          ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ในฐานะผู้ได้รับมอบหมายให้เป็นคณะทำงานศึกษาและจัดทำข้อเสนอเกี่ยวกับงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ที่ควรปรากฏอยู่ในร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ คณะทำงานได้ประชุมหารือเกี่ยวกับโครงสร้างของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยมี ผศ.ดร.ยุวดี นาคะผดุงรัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการการจัดการเรียนการสอนของคณะกรรมการอิสระเพื่อปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) ร่วมหารือ ซึ่งที่ประชุมได้วางหลักการของโครงสร้างกศน.ไว้เบื้องต้น คือ  เพิ่มบทบาทศูนย์การเรียนรู้ชุมชน โดยอยากให้ศูนย์การเรียนรู้ดังกล่าวเป็นเหมือนศูนย์กลางส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตในระดับตำบล มีขอบเขตภารกิจชัดเจน เป็นเหมือนศูนย์ปลายทางของทุกหน่วยงานในการจัดการเรียนการสอนการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัย รวมถึงอยากให้มีการประสานงานร่วมกับมูลนิธิไทยคม หรือการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เนื่องจากการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ผลิตรายการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผ่านทั้งแอพลิเคชั่น และโทรทัศน์ทางไกล ดังนั้น กศน.ควรจะใช้ประโยชน์จากจุดนี้มาเชื่อมโยงกับการเรียนการสอนของ กศน.ได้

           “กศน.มีจุดเด่นในเรื่องการเทียบโอนประสบการณ์ความรู้ และระบบสะสมผลการเรียน  เช่น เด็กที่เรียนผ่านระบบดีแอลทีวี เรียนวิชาพื้นฐานเต็มครบทุกวิชา แต่นักเรียนกศน.มีความรู้มีประสบการณ์มาแล้วจะเชื่อมโยงวิชาขั้นพื้นฐานนี้อย่างไรแบบไหนได้บ้าง เป็นต้น ซึ่งตรงนี้จะทำให้ลดข้อกังวลเรื่องคุณภาพจะหมดไปจากสังคมอย่างแน่นอน  ซึ่งจะทำให้ครู กศน.มีบทบาทมากขึ้นไม่ต้องมานั่งกังวลเนื้อหาเรื่องการศึกษาขั้นพื้นฐานอีก เพื่อจะได้ไปทำเรื่องการส่งเสริมการศึกษาชุมชนและด้านวิชาชีพของท้องถิ่นอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีข้อเสนอแนะว่า กศน.ไม่ควรจะมีกองหน่วยงานเยอะ อยากให้ภารกิจในส่วนกลางกระชับ และเพิ่มบทบทของศูนย์ กศน.จังหวัด เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงบูรณาการการศึกษาในจังหวัดทั้งหมด” ดร.ชัยยศ กล่าวและว่า  อย่างไรก็ตามข้อเสนอเหล่านี้เป็นเพียงการวางหลักการเบื้องต้นเท่านั้นยังไม่ใช่ข้อสรุปทั้งหมด ซึ่งจะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 11 ก.ค.ก่อนเสนอให้ กอปศ.พิจารณาต่อไป

























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved