ข่าวการศึกษา

สอศ.จับมือนานาชาติถกงานวิชาการอาชีวศึกษา


    

          เลขาธิการ กอศ. ประชุมวิชาการนานาชาติ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานนวัตกรรมโครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์กับสิงคโปร์และเกาหลี หวังจุดประกายเด็กอาชีวะสร้างนวัตกรรมชั้นเยี่ยม

          ดร.สุเทพ   ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  (กอศ.)  กล่าวตอนหนึ่งในการเปิดงาน ประชุมวิชาการนานาชาติ โครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 3  ที่โรงแรมจอมเทียนการ์เดนท์รีสอร์ท  ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) เห็นความสำคัญในการจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อให้ได้แลกเปลี่ยนความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อเป็นฐานสำคัญในการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีรองรับ การก้าวไปสู่ ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งในการประชุมครั้งนี้มีประเทศที่เข้าร่วม ได้แก่ สิงคโปร์ เกาหลี และไทย โดยมีนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.3) เข้าร่วมโครงการฯ กว่า 350 คน  ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศเปลี่ยนแปลงจากภาคการผลิตไปสู่การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยคณะรัฐบาลชุดนี้ ได้วางแผนงานเพื่อปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศไทยไปสู่นโยบายไทยแลนด์ 4.0โดยเฉพาะด้านนวัตกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศนั้น ต้องอาศัยความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็นฐานสำคัญในการนำประเทศสู่การแข่งขัน

          เลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อไปว่า  สำหรับความร่วมมือในระดับนานาชาติ เพื่อพัฒนาการศึกษาของอาชีวศึกษาในครั้งนี้ โดยเฉพาะเน้นการพัฒนากำลังคนที่เกี่ยวข้องในการวิจัย นวัตกรรม และการเรียนรู้ทางนวัตกรรม เพื่อนำพาประเทศสู่ไทยแลนด์ 4.0 และมิได้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน ครู หรือสถานศึกษาเท่านั้น แต่ยังเกิดประโยชน์ในระดับภูมิภาคด้วย สำหรับกระบวนการจัดการเรียนการสอน เพื่อสนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ต้องเน้นโครงงานแบบฐานวิทยาศาสตร์ โดยมีวิทยาลัยที่เป็นโครงการนำร่องทั้งสิ้น 5 แห่ง ได้แก่  จังหวัดพังงา จะเน้นด้านอุตสาหกรรมบริการ คือ ด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม และอีก 4 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา   และวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (ชลบุรี) เน้นด้านช่างอุตสาหกรรม  สำหรับวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน เน้นด้านเกษตรกรรม (เทคโนโลยีชีวภาพการเกษตร)  และวิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี เน้นด้านเทคโนโลยีการอาหาร   โดยจะเป็นการสอนที่ให้ผู้เรียนเรียนด้วยระบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน และยังมีแนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการที่เรียกว่า สะเต็ม เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย  โดยคำนึงถึงคุณภาพของผู้เรียนเป็นสิ่งสำคัญ ให้สอดคล้องกับนโยบายของสอศ.ที่กำหนดให้ปีนี้เป็นปีแห่งคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษา


























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved