ข่าวการศึกษา

เติมดิจิทัลการศึกษาในแผนปฎิรูปประเทศ


    

รศ.นพ.จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ ประธานอนุกรรมการเฉพาะกิจจัดทำร่างแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อปฎิรูปการศึกษา (กอปศ.) ว่า อนุกรรมการเฉพาะกิจจัดทำร่างแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ได้สรุปการรับฟังความคิดเห็นเรื่องการจัดทำแผนปฎิรูปประเทศด้านการศึกษาให้ที่ประชุม กอปศ.รับทราบ ซึ่งจากการที่เปิดรับฟังความคิดเห็นในเรื่องนี้ผ่านเว็บไซต์ กอปศ.มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย โดยเฉพาะการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฎิรูปการศึกษา ดังนั้นจากการการสรุปการรับฟังความคิดเห็นการปฎิรูปประเทศด้านการศึกษาทำให้จากเดิมได้วางการดำเนินการปฎิรูปประเทศด้านการศึกษาไว้ 6 ประเด็นจึงได้เพิ่มอีก 1 ประเด็น คือ การใช้ดิจิทัลเพื่อปฎิรูปการศึกษา รวมเป็น 7 ประเด็น รวมถึงรวมประเด็นย่อยจากการรับฟังความคิดเห็นมาบูรณาการในการจัดทำแผนดังกล่าวด้วย ซึ่งมีประเด็นย่อยหลักสำคัญ ได้แก่ การจัดทำดิจิทัลแพลทฟอร์มให้แก่สถานศึกษา การจัดทำบิ๊กดาต้า และการรู้เท่าทัน ทั้งนี้แผนปฎิรูปประเทศด้านการศึกษาจะจัดทำแล้วเสร็จ และจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานกอปศ. กล่าวว่า  ทั้งนี้ที่ต้องแยกประเด็นดิจิทัลออกมานั้น เนื่องจากขณะนี้ประเทศกำลังก้าวสู่ยุคดิจิทัลแพลตฟอร์ม ทำให้เกิดการขยายองค์ความรู้ ซึ่งเมื่อโลกกำลังเปลี่ยนแปลงสู่อีกยุคหนึ่ง การศึกษาก็ต้องเปลี่ยนแปลงตาม อดีตการเปลี่ยนแปลงจากเจเนอเรชันหนึ่งสู่อีกเจเนอเรชันหนึ่งนั้น แบ่งแบบสมัยโบราณตามปู่ย่าตายาย พ่อแม่ ลูกหลาน แต่ขณะนี้การเกิดของคนเปลี่ยนไปขณะที่โลกเปลี่ยนเร็ว ทำให้การเปลี่ยนเจเนอเรชันแบบเก่าไม่ได้ เพราะความคิดของคนเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และเด็กเจเนอเรชั่นซี (เจน Z)เด็กอายุ23ปีลงไป มีวิธีคิดไม่เหมือนคนเจนอื่น การสื่อสารเปลี่ยนแปลงไป  เด็กรุ่นใหม่เลิกอ่านหนังสือ รับรู้สิ่งต่างๆ ผ่านสื่อที่เป็นตัวอักษร ภาพ ภาพเคลื่อนไหว  เสียง  อารมณ์ ทำให้วิธีคิด แสดงออกไม่เหมือน เด็กรุ่นใหม่คิดเร็ว พวกเขามีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์มาก และรู้จักใช้ประโยชน์ทำธุรกิจได้ดีกว่าคนรุ่นเก่า  อีกทั้ง จะการเปลี่ยนแปลงทางอาชีพทางเทคโนโลยี ออโต้มากขึ้น คนรุ่นใหม่ไม่ห่วงเรื่องความมั่นคงทางอาชีพ เขามีความสามารถในการปรับตัวสร้างอาชีพใหม่

“การศึกษาไทยต้องปรับเปลี่ยน  โดยเฉพาะระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษาต้องเปลี่ยนวิธีการเรียนจากบังคับสู่ห้องเรียน ต้องไปสู่การเรียนรู้ด้วยวิธีอื่น ต้องมีบทเรียนใหม่ ให้ไปศึกษาหาความรู้เอง อย่างไรก็ตาม คนเจเนอเรชันวาย ซึ่งเป็นคนวัยทำงานจำเป็นต้องปรับตัว ต้องเป็นกลุ่มคนอพยพเข้าสู่ยุคดิจิทัล และคนเจเนอเรชันเอ็ก หรือกลุ่มผู้บริหาร จะคิดอย่างเดิมและจัดการศึกษาแบบเดิมไม่ได้ ต้องปรับผู้ทำหน้าที่บริหารเปิดโอกาสให้ครู คนรุ่นใหม่จัดการศึกษาได้ และโรงเรียนต้องปรับตัวเพื่อสร้างเด็กเจนz ทั้งหมดเป็นประเด็นให้ต้องปรับการศึกษา และต้องปลดล็อคความคิดเดิม”นพ.จรัส กล่าว

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า ขณะนี้ ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ... และ ร่างกฎหมายลูก ได้ส่งไป ครม.แล้ว ส่วนแผนปฎิรูปประเทศด้านการศึกษาจะส่งไปภายในเดือนกันยายน ซึ่งเมื่อแผนปฎิรูปประเทศด้านการศึกษาผ่านการพิจารณา หน่วยงานต่าง ๆ ต้องรับลูกต่อ โดยในส่วนของสภาการศึกษาสิ่งที่ต้องดำเนินการ คือ อาจต้องทบทวนและพิจารณาแผนการศึกษาแห่งชาติให้สอดรับกับแผนปฎิรูปประเทศด้านการศึกษา ซึ่งสภาการศึกษาได้เตรียมทีมงานไว้แล้ว


























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved