ข่าวการศึกษา

หมอจรัสชี้ทุกคนต้องช่วยกันปฏิรูปการศึกษา


    

          ณ อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม อิมแพ็ค เมืองทองธานี บริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) ร่วมกับพันธมิตรทางการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ จัดเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ครั้งที่ 11 ภายใต้แนวคิด “Value of Teachers”  โดย ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) กล่าวปาฐกถาเรื่อง ทิศทางการปฏิรูปการศึกษาและคุณค่าครูในยุคไทยแลนด์ 4.0 ว่า การสร้างประเทศให้ พ้นกับดักความยากจน และสร้างประเทศให้สามารถแข่งขันได้  ครูเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่ง  และคำว่า 4.0  ในวงการการศึกษาไม่ได้หมายความถึงแค่การพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีเท่านั้น แต่นวัตกรรมในวงการการศึกษา คือ การจัดการที่ดีอย่างมีนวัตกรรม และเป็นเสรีภาพทางการศึกษา คืนศรัทธาให้ครู นักเรียน โรงรียน แทนที่จะถูกกำกับด้วยระบบเพียงอย่างเดียว  นอกจากนี้การนำเสนอให้มี Digital Learning Platform เป็นสิ่งที่ดี ซึ่งอาจจะทำให้นักเรียนคนเดียวเรียนได้ นักเรียนหลายคนก็เรียนได้ นักเรียนเรียนพร้อมไปกับครูก็ได้ หรือเอาไว้สำหรับสอนครูก็ได้ สิ่งเหล่านี้สำคัญในการเพิ่มพูนคุณภาพให้แก่การศึกษา ลดความเหลือมล้ำทางการศึกษา สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้  ดังนั้นการปฎิรูปการศึกษา คือ ความร่วมมือกันของทุกคน  และการปฏิรูปการศึกษาก็ไม่ใช่เป็นเรื่องของกอปศ. แต่ทุกคนต้องมาช่วยกัน ถึงจะทำให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาได้

          ด้านนายศีลชัย เกียรติภาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดงาน มหกรรมการศึกษาฯ กล่าว สำหรับกิจกรรมภายในงาน EDUCA 2018 ประกอบด้วย การประชุมนานาชาติ อาทิ Lynne Lawrence จากเนเธอร์แลนด์ ในหัวข้อ “ครูในโลกอนาคต คือผู้มีพลังสร้างสรรค์ที่จะนำความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่มาสู่ผู้เรียน” Sanna Vahtivuori-Hanninen ในหัวข้อ “สิ่งแวดล้อมแห่งการเรียนรู้ใหม่และการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัล : การพัฒนาโครงการด้านการศึกษาของรัฐบาลฟินแลนด์ 2558-2562” Professor Jari Lavonen, Ph.D. ในหัวข้อ “ครูฟินแลนด์และโรงเรียนจะเรียนรู้และสนับสนุนการใช้เครื่องมือดิจิทัลและสิ่งแวดล้อมในการเรียนการสอนได้อย่างไร” Camilla Phyllis Highfield, Ph.D. จากนิวซีแลนด์ ในหัวข้อน่าสนใจเพื่อเผยว่า “ทำไมความร่วมมือรวมพลังของครูจึงสำคัญในชุมชนแห่งการเรียนรู้นิวซีแลนด์” Makito YURITA, Ph.D. จากญี่ปุ่น ในหัวข้อ “บทบาทและความท้าทายของจริยศึกษาในญี่ปุ่น การสอนในโลก VUCA” และ Professor Bae, Sang Hoon, Ph.D. จากสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ในหัวข้อ “สอนอย่างไรท่ามกลางยุคแห่งความไม่แน่นอน”ฟอรั่มครูใหญ่ (Principal Forum) กับการบรรยายเรื่อง Beyond Schooling: แพลทฟอร์มการเรียนรู้เตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 โดย ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นต้น

           นายศีลชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) กว่า 175 หัวข้อย่อย ภายใต้กรอบ 7 เรื่องสำคัญ ได้แก่ Teacher Identity : บ่มเพาะความเป็นครู Curriculum and Pedagogy : เครื่องมือของครู เพื่อการเรียนรู้ของเด็ก Teacher & New Literacy: ครูกับเขตแดนใหม่แห่งการเรียนรู้ (ความรู้รอบตัว) Teacher & Professional Development : ครูกับการพัฒนาวิชาชีพ Teacher & Society : ครูในสายตาของสังคม New Wave & Innovation : คนรุ่นใหม่กับการศึกษา และ Special Seminar : สัมมนาพิเศษจากประเทศชั้นนำทางการศึกษา สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.educathai.com และ www.facebook.com/educathai/

...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved