ข่าวการศึกษา

ปี62รร.เตรียมอุดมฯสอบก่อน2สัปดาห์


    

          สพฐ.ชงปฏิทินรับนักเรียนปี 2562 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาสอบก่อน 2 สัปดาห์ ย้ำการเพิ่มนักเรียน ม.1 ม.4 ได้อีก 5 คนต่อห้อง ให้โรงเรียนตัดสินใจบนเงื่อนไขไม่เรียกรับผลประโยชน์ตอบแทน...

          ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ยกร่างปฏิทินการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2562 ของสถานศึกษา สังกัด สพฐ. เสร็จแล้ว โดยโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จะดำเนินการสอบคัดเลือกนักเรียนชั้น ม.4 ก่อนโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงและโรงเรียนทั่วไป ประมาณ 2 สัปดาห์ แต่การรับสมัครจะอยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน  ซึ่ง สพฐ.ไม่มีข้อห้ามให้นักเรียนสมัครสอบ 2 แห่ง ซึ่งถ้ารู้ผลว่าสอบโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาไม่ได้ ก็สามารถไปสอบในโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงและโรงเรียนทั่วไปได้ โดยตนจะนำร่างปฏิทินดังกล่าว เสนอ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ว่า จะให้ศึกษาผลดี หรือ ผลกระทบในประเด็นใดเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งหากไม่มีอะไรติดขัดคาดว่าจะประกาศปฏิทินการรับนักเรียนได้ในสัปดาห์นี้ เพื่อให้โรงเรียนเตรียมดำเนินการรับสมัคร และในเร็วๆนี้ สพฐ.จะเชิญผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา มาหารือว่า การรับสมัครสอบคัดเลือกเด็กต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรหรือไม่ หากมีจะขอให้ทางโรงเรียนเตรียมอุดมฯสนับสนุนและยกเว้นให้แก่เด็กที่โรงเรียนรับรองมาว่าเรียนดีและครอบครัวถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้หรือไม่
 
          ดร.บุญรักษ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการขยายจำนวนนักเรียนต่อห้องชั้น ม.1 และ ม.4 เพิ่มได้อีกไม่เกิน 5 คนนั้น ให้โรงเรียนตัดสินใจตามความจำเป็น สพฐ.จะไปบังคับไม่ได้  ถ้าโรงเรียนจะเน้นคุณภาพไม่ขยายห้องต้องการยึดที่นักเรียน 40 คนต่อห้องก็ได้ แต่ถ้าโรงเรียนจะขยายก็ต้องดูว่า ภาระครูจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ ห้องเรียน และสาธารณูปโภคอื่นๆรองรับได้หรือไม่ ถ้าโรงเรียนรับได้ก็จบ ทั้งนี้อยู่บนเงื่อนว่าโรงเรียนต้องไม่เรียกรับผลประโยชน์ หรือ สิ่งใดตอบแทน เช่น ให้ซื้อโต๊ะเก้าอี้ พัดลม เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น สำหรับการประกาศรายชื่อสำรองต้องประกาศตามลำดับคะแนน  เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการฝาก ดังนั้น ถ้าเก้าอี้ว่างลงจากการที่มีคนสละสิทธิ์ เด็กต้องได้สิทธิ์ในตามลำดับคะแนนที่สอบได้ ส่วนหลักเกณฑ์การรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษ ก็ยังคงเป็นไปตามเดิม
 
          " หลักการรับนักเรียนในปีการศึกษา 2562 สพฐ.กระจายอำนาจให้โรงเรียน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ซึ่งการแก้ไขปัญหาจะมาที่ส่วนกลางน้อยลง หากเกิดปัญหาขึ้นให้ สพท. และ คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ตัดสินใจร่วมกัน โดยใช้โรงเรียนเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ไขปัญหา และที่สำคัญต้องไม่มีการเรียกรับเงิน ไม่มีเด็กฝาก ไม่มีแป๊ะเจี๊ยะ ถ้าเกิดเรื่องขึ้นจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา  ซึ่งการรับนักเรียนปีที่ผ่านมาถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ดังนั้น ปีนี้จะเป็นปีที่สร้างความยั่งยืนให้แก่วัฒนธรรมของประเทศ ”ดร.บุญรักษ์ กล่าว

























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved