ข่าวการศึกษา

บอร์ด ก.ค.ศ. มีมติยกเลิกครูต้องบันทึกลง Logbook


    

          รมว.ศึกษาธการ  ถก บอร์ด ก.ค.ศ. มีมติยกเลิกครูต้องลงบันทึกการปฎิงานสอนลงใน Logbook  พร้อม แฉ มีผู้จัดอบรมให้ครูเกี่ยวกับการลง Logbook  จัดมาแล้ว 9 รุ่น เรียกเงินค่าบอรมรายละ 3,500 บาท ชี้ เสียผลประโยชน์จะเดินขบวนต่อการการยกเลิกดังกล่าว มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการขั้นเด็ดขาด

          นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์  รมว.ศึกษาธิการ  เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกการบันทึกประวัติการปฏิบัติงาน (Logbook) สำหรับข้าราชการครู ซึ่งการยกเลิกดังกล่าวเป็นเพียงการยกเลิกวิธีการบันทึกชั่วโมงการสอนเท่านั้น แต่ไม่ได้เป็นการยกเลิก PLC หรือหลักฐานชั่วโมงการปฏิบัติงาน ชั่วโมงการอบรมและพัฒนา เพราะยังคงต้องมีมาตรฐานและการประเมินสมรรถนะของข้าราชการครูเอาไว้เช่นเดิม ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินการหาวิธีการบันทึกข้อมูลการปฏิบัติงานที่ง่ายที่สุด เพื่อให้ครูกรอกง่ายที่สุด ไม่เป็นภาระ ไม่รบกวนการทำงานของครู โดยอาจจะให้ครูรับรองตนเอง เพราะทุกคนควรเริ่มต้นจากการประเมินตนเองก่อนที่จะให้ผู้อื่นมาประเมิน และให้ผู้อำนวยการสถานศึกษารับรอง โดยจะต้องไม่เป็นการรายงานเท็จ และหากเกิดกรณีที่ผู้บริหารสถานศึกษากับครูผู้สอนเป็นปฏิปักษ์กัน ก็จะมีกระบวนการขั้นตอนอื่นๆ เข้ามาตรวจสอบเพิ่มเติม เช่น ก.ค.ศ. หรือคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ลงไปดูเป็นรายๆ ไป

          "ผมถาม ก.ค.ศ. ว่า ผู้บริหารของ ศธ. ต้องมีการทำ Logbook เสนอ รมว.ศธ. หรือไหม และแม้แต่ผมก็ไม่ต้องทำ Logbook ส่งนายกรัฐมนตรี ดังนั้นเรื่องนี้เรายึดหลักการต้องไว้ใจครู เข้าใจตรงกันว่าภาระหลักของครูคือการสอน ไม่ให้ครูมีภาระอื่นมากมายเกินไป และขอทำความเข้าใจด้วยว่า ที่ผ่านมามีคนบางกลุ่มนำเรื่องดังกล่าวไปจัดอบรมครูเกี่ยวกับวิธีการกรอก Logbook โดยเรียกเก็บเงินจากครูรายละ 3,500 บาท ซึ่งจัดอบรมเป็นรุ่นที่ 9 แล้ว มีมูลค่ารวมกว่า 1.6 ล้านบาท ผมจึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบว่าเอาเวลาราชการไปทำหรือไม่ ซึ่งยืนยันว่า ก.ค.ศ.ไม่ได้มีการให้จัดอบรมแต่อย่างใด อีกทั้งเมื่อก่อนเรามีเกณฑ์ประเมินการเลื่อนวิทยฐานะด้วยการจัดทำเอกสารทางวิชาการ ก็มีคนรับจ้างทำ เมื่อมี Logbook ก็ยังมีคนรับจ้างสอน ส่วนกรณีที่มีการมองว่า เรื่องยกเลิก Logbook เป็นการหาเสียงนั้น ผมยืนยันว่าไม่ได้เป็นการหาเสียง เพราะผมไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น แต่เราฟังเสียงและความคิดเห็นจากครูเสมอ"รมว.ศธ.กล่าว

          ด้านนายอัมพร พินะสา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า สพฐ.จะเร่งทำความเข้าใจและชี้แจงกับข้าราชการครูในเรื่องการยกเลิกการกรอก Logbook โดยจะหาวิธีการกรอกข้อมูลรับรองตนเองด้วยวิธีการที่ง่ายที่สุด แต่ยังคงมีการประเมินต่าง ๆ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการตาม ว21/2560 ไว้เช่นเดิม ส่วนกรณีที่มีหน่วยงานจัดอบรม Logbook โดยเรียกเก็บเงินจากครูนั้น ทราบว่ามี 2-3 รายที่จัดอบรม ซึ่ง สพฐ.จะตั้งคณะกรรมการลงไปดูว่า หากมีข้าราชการดำเนินการ นำเวลาราชการไปทำหรือไม่

























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved