ข่าวการศึกษา

ครูช่างสายอาชีพไม่ต้องมีตั๋ว คุรุสภาให้ออกเกณฑ์ใหม่


    

          รมว.ศึกษาธิการ ถก บอร์ดคุรุสภา สรุปมติมอบ กมว.ออกประกาศหลักเกณฑ์ใหม่สำหรับครูช่างสายอาชีพไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบการวิชาชีพครูแล้ว  ย้ำ ครูที่สอนวิชาสามัญยังต้องมีตั๋วครู

          นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) ไปจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับการเตรียมประกาศเรื่องการแก้ไขหลักเกณฑ์ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษาสำหรับครูช่างที่สำเร็จการศึกษาสาขาอื่นและมีความรู้ มีทักษะด้านวิชาชีพช่างต่างๆ ให้มาเป็นครูได้โดยที่ไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งจากนี้ไป กมว.จะไปดำเนินการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคกรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ปรับเกณฑ์มาตรฐานตำแหน่งครูอาชีวะ เป็นต้น  เพื่อให้การประกาศหลักเกณฑ์ในเรื่องนี้ไม่เกิดความวุ่นวายและจะได้ไม่เกิดผลกระทบอื่นๆตามมาภายหลัง  ดังนั้นระหว่างรอการประกาศหลักเกณฑ์ใหม่เรื่องใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอาชีวะก็ยังให้ใช้ระเบียบเดิมไปก่อน  โดยเท่าที่ทราบขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ทำหนังสือถึงกมว.ให้ยกเว้นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูสำหรับครูอาชีวศึกษาโดยระบุว่า ขณะนี้ประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่อง กำหนดประเภทวิชาและสาขาวิชาขาดแคลนลงวันที่ 9 ม.ค.2558 ได้หมดอายุลงแล้ว ขอให้คุรุสภาออกประกาศฉบับใหม่ ให้ผู้สมัครสอบครูผู้ช่วยในสาขาวิชาขาดแคลนด้านอาชีวศึกษาที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จำนวน 98 สาขาวิชา สามารถสมัครสอบครูผู้ช่วย สังกัด  สอศ.ได้
 
          รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า  ทั้งนี้กมว.ได้พิจารณาแล้วและอนุญาตให้บรรจุครูอาชีวะไปก่อนได้ โดยยกเว้นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สำหรับประเภทวิชาและสาขาวิชาขาดแคลนที่ สอศ.เสนอขออนุญาตบรรจุ โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 98 สาขาวิชา อาทิ ช่างเทคนิคระบบขนส่งทางราง เทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง ซอฟต์แวร์ระบบสมองกลฝังตัวคอมพิวเตอร์ เกมและแอนิเมชั่น เทคนิคแว่นตาและเลนส์  อย่างไรก็ตามเชื่อว่าเรื่องนี้ถือเป็นความก้าวหน้าของการเรียนสายอาชีพ เพราะที่ผ่านมา สอศ. มีปัญหาขาดแคลนครูมาตลอด ซึ่งการที่ครูช่างไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูก็จะเป็นการเติมเต็มโอกาสในการเรียนของเด็กอาชีวะมากขึ้น และยังสอดรับกับ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ..ฉบับใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ด้วย แต่ทั้งนี้ยังยืนว่าครูที่สอนวิชาสามัญยังต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพอยู่เหมือนเดิม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved