ข่าวการศึกษา

สอศ.ตั้งศูนย์ศาสตร์พระราชาสู่การปฎิบัติ


    

          สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ตั้งศูนย์ประสานงานศาสตร์พระราชาสู่การปฎิบัติ แนะวิทยาลัยทุกแห่งน้อมนำโครงการพระราชดำริต่างๆไปต่อยอดสร้างองค์ความรู้ให้เด็กอาชีวะ

          ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการพูดถึงประเด็นเกี่ยวกับการศึกษาในรายการ ‘ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน’ เป็นประจำทุกสัปดาห์นั้น ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ได้มีการกำชับให้วิทยาลัยในสังกัดทุกแห่งน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปฎิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพราะ โครงการพระราชดำริต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สามารถเป็นต้นแบบให้เด็กอาชีวศึกษานำไปเรียนรู้ได้ รวมถึงพระราชดำรัส พระบรมราโชวาทที่พระราชทานในโอกาสต่าง ๆ ได้ทรงกล่าวถึงความสำคัญของการอาชีวศึกษา ที่ทรงมีพระราชดำรัสแนะนำว่า ต้องส่งเสริมสนับสนุนวิชาช่างฝีมือ ที่ต้องให้ความรู้ทั้งทางหลักวิชาการและทางการออกแบบ และปรับปรุงฝีมือให้มีความประณีตและมีประสิทธิภาพได้มาตรฐาน  ซึ่งเป็นสิ่งที่เด็กอาชีวศึกษาหรือนักศึกษาวิชาช่างจะต้องน้อมนำไปประยุกต์ในการเรียนเรียนด้วย

          “ผมขอให้ทุกวิทยาลัยไปพิจารณาเองว่า จะนำศาสตร์พระราชาเรื่องใดไปสู่การปฎิบัติ เพราะมีหลายเรื่องที่น่าสนใจ เช่น โครงการกังหันน้ำชัยพัฒนา ซึ่งเป็นเรื่องของการหมุนปั่น เพื่อเติมอากาศให้น้ำเสียกลายเป็นน้ำดี  ก็สามารถนำไปสอนเรื่องการบำบัดน้ำเสีย และเพิ่มออกซิเจน ให้บ่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำได้ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้วิทยาลัยสามารถนำมาเป็นองค์ความรู้ เพื่อต่อยอดการเรียนการสอนได้” เลขาธิการ กอศ.กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามในการปรับโครงสร้างภายในของ สอศ.นั้น จะมีการจัดตั้งศูนย์ศาสตร์พระราชา เพื่อทำหน้าที่ขับเคลื่อนงานดังกล่าวสู่การปฎิบัติที่ยั่งยืนในอนาคตด้วย...

























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved